Chấn chỉnh các ngân hàng, không để xảy ra việc ‘ép’ khách mua bảo hiểm

Chấn chỉnh các ngân hàng, không để xảy ra việc ‘ép’ khách mua bảo hiểm

Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn bộ hệ thống, không để xảy ra trường hợp “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. NHNN cũng lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của khách hàng.

Tại Hội nghị về hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng ngày 24/2, Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn đánh giá, những năm gần đây, phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đã trở thành xu hướng nhờ tính thuận tiện, hiệu quả và lợi ích mang lại cho tất cả các bên tham gia.

Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn (ảnh: SBV).

Việc triển khai thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm không chỉ mang lại những lợi ích về mặt kinh tế cho ngân hàng mà còn giúp đa dạng hóa, đáp ứng nhu cầu, nâng cao trải nghiệm sử dụng các dịch vụ, sản phẩm tài chính của khách hàng, hỗ trợ xây dựng nền tảng khách hàng trung thành…

Thời gian qua, NHNN cũng đã thường xuyên có văn bản chỉ đạo các TCTD nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm. Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn, gần đây một số phương tiện truyền thông đại chúng có phản ánh về việc TCTD “ép” khách hàng mua bảo hiểm.

Trước thông tin này, NHNN đã chỉ đạo các TCTD khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn bộ hệ thống, không để xảy ra trường hợp “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm…

“NHNN cũng đã thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD”, lãnh đạo NHNN nói và yêu cầu các TCTD nghiêm túc chấp hành các quy định tại Luật các TCTD, Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khác về hoạt động đại lý bảo hiểm.

Các TCTD cung cấp thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích rõ ràng, đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Các TCTD tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống để phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi “ép” mua sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Đối với các đơn vị thuộc NHNN, Phó Thống đốc yêu cầu các đơn vị chức năng khi tiếp nhận (qua đường dây nóng) phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm, tiến hành phân loại, xử lý và chuyển tới Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố nơi xảy ra để giải quyết theo đúng quy định.

“Các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tiếp nhận, xác minh thông tin do người dân, doanh, doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị. Trong trường hợp phát hiện vi phạm, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ vi phạm cho Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng”, Phó thống đốc nói.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng phối hợp với Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) để xử lý vi phạm theo quy định pháp luật và định kỳ tổng hợp thông tin vi phạm liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD để báo cáo cấp có thẩm quyền.

Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng TTGSNH, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các TCTD; lồng ghép nội dung thanh tra việc thực hiện chỉ đạo của NHNN đối với hoạt động này vào kế hoạch thanh tra hàng năm.

Ngọc Mai

Tiền phong